Không quan trọng đó là giữa một chàng nhện treo ngược và cô người yêu thuở nhỏ dại, hay hai anh chàng cao bồi trên miền núi, hoặc cặp vũ công ballet trên giường, nụ hôn là một trong những khoảnh khắc diệu kì cần thiết nhất trong một bộ phim.
Lịch sử 120 năm của những nụ hôn trên màn ảnh
Nụ hôn trên màn ảnh hiện tại cũng đã trải qua một lịch sử phát triển vĩnh viễn, trong khoảng thời rạng đông của điện ảnh trong những thước phim của nhà phát minh Thomas Edison năm 1896. 25 giây ngắn ngủi của nụ hôn đầu tiên được đánh dấu trên màn ảnh không được nồng cháy và ướt át như những nụ hôn tân tiến.
Nữ chính xoay mặt nghiêng 45 độ về phía máy quay, còn người nam nhi quay hẳn nửa mặt lại, khóe miệng chạm nhau của họ bị chia cắt bởi những lời thoại liên tục. Sau cuối, nam chính chỉnh lại bộ râu hoàn hảo của bản thân mình và đặt lên môi người thiếu nữ một số cái hôn ngăn nắp. Dư luận đương đại xôn xang cả lên với cảnh phim táo bạo này, khiến danh tiếng của nhà phát minh và công ti của ông trở nên nổi đình nổi đám.
Hai thập kỉ sau, trong Behind the Screen năm 1916, nụ hôn của Charlie Chaplin và Edna Purviance trong bộ đồ nam giới cho tới tận giờ vẫn làm cho xao xuyến nhiều người. Nụ hôn trước tiên trên phim hài lạ lùng thay, lại bị nhân vật của Eric Campbell hiểu lầm rằng đó là một nụ hôn đồng tính.
Chẵn 10 năm sau, trong Flesh and the Devil, sắc đẹp Greta Garbo và người ấy ngoài đời kiêm bạn diễn John Gilbert đã trao nhau nụ hôn kiểu Pháp trước tiên trên màn ảnh. Đây cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên có cảnh hôn nằm (horizontal position) được thực hiện hoàn hảo bởi nhị diễn viên "phim giả chân thành".
Chỉ một năm sau đó, điện ảnh chứng kiến sự thành lập của Oscar với giải Phim tuyệt vời nhất được trao cho Wings. Nụ hôn trong phim giữa kế cận cái chết của Rogers và Arlen thực sự trong sáng nhưng đầy ý nghĩa vì đây là cảnh chạm môi trước tiên giữa nhì hero nam trên màn ảnh.
Năm 1929, Pandora's Box đã đưa Louise Brooks biến thành nữ diễn viên hàng đầu nước Đức. Tác phẩm là câu chuyện cảnh tỉnh giấc rằng một nụ hôn có thể đẩy một người đàn bà cao siêu tham gia phạm tội, và cuối cùng bị coi như đĩ điếm. Cũng trong khoảng đây, nụ hôn tấn công mất ý nghĩa trinh nguyên của nó trên màn ảnh để thâu tóm những mô tả phức hợp hơn.
Morocco năm 1930, ghi lại sự công bố quần chúng của ngôi sao Marlene Dietrich. Ngay lập tức, người thanh nữ này thử thách những nghề đời của Hollywood khi vui mắt trao cho bạn diễn nữ nụ hôn môi đầu tiên trên màn ảnh.
Walt Disney đem đến cho thế giới thứ gọi là hoạt hình, nhưng ít người nào nhìn thấy nụ hôn giữa hoàng tử và Bạch Tuyết cũng là khúc dạo đầu thành lập tuyến đường cho các cảnh lãng mạn giả tưởng trong trái đất hoạt họa.
Nhưng ko phải đa số mọi đàn bà đều đợi để được hôn, nhất là khi đó là Lauren Bacall. Năm 1944 trong To Have and Have Not, "Slim" đã uyển chuyển đặt môi của bản thân lên gương mặt anh chàng Steve, đánh thẳng vào quan niệm bất đồng đẳng giới khi đó rằng chỉ có đại trượng phu mới nên là người chủ động trong những hành vi lãng mạn như thế.
Thập kỉ 60 màn ảnh rộng khuấy động với những tác phẩm đương đầu cho quyền loài người. Nụ hôn giữa nhì loài người thuộc nhì chủng tộc trong Guess Who's Coming to Dinner? ko phải là nụ hôn khác màu da trước tiên trên màn bạc, nhưng là một trong những phút chốc tinh tế nhất trong suốt tương lai đạo diễn của Stanley Krammer.
Nụ hôn giữa nhị người đàn ông đã hình thành trong những năm rất sớm của điện ảnh, nhưng phải chờ tới nửa đầu thập kỉ 70 với Sunday Bloody Sunday; người ta mới thấy hết vẻ đẹp của tình ái đồng tính qua cái trao môi thắm thiết và dễ chịu giữa nhị hero nam.
Cùng với sự phát triển của điện ảnh, ý nghĩa của cái hôn cũng đổi mới dần theo thời điểm. Không còn chỉ là biểu trưng của ái tình trong sáng, nhiều khi trao nhau nụ hôn còn hơn một sự hoài nghi về những lời hứa hẹn hẹn. Trong Some Kind of Wonderfull năm 1987, người ta thấy một nụ hôn như thế.
Vai trò của cái hôn trên màn ảnh cũng được coi là một trong những nhân tố gây tranh biện với 9½ Weeks. Bộ phim làm cho chia rẽ sâu sắc trong giới phê bình, kẻ yêu người ghét mối tình giữa một trợ lý phòng trưng bày vật phẩm nghệ thuật và một thương gia phường Wall. Cảnh khiến cho tình hot bỏng trong phim đề đạt thứ chủ nghĩa tân tự do nhuốm màu sắc dục với những màn khóa môi cuồng nhiệt và ngọt ngào.
Velvet Goldmine, 1989. Ewan McGregor đã có một màn khóa môi đáng nhớ cùng với Jonathan Rhys Meyers trong bối cảnh đồng tính luyến ái vẫn là một đề tài bị lánh né trong điện ảnh. Gần giống như thế là Jake Gyllenhall và Heath Ledger trong Brokeback Mountain năm 2003.
Năm 2008 Michael Fassbender đóng vai một thương gia New York đạt được mục tiêu, đẹp trai với chứng nghiện dục tình gian khổ. Trong Shame, cảnh làm tình của nhân vật này đã thu lại một trong những nụ hôn đớn đau và trinh nữ nhất, dù rằng đó không phải là những dày vò xác giết mổ. Shame cùng với Michael Fassbender, đã đưa định nghĩa về nụ hôn lên một trong những định nghĩa phức tạp nhất của cảm xúc trên màn ảnh tiến bộ.
Trải qua hàng thập kỉ, ý nghĩa của hôn trên màn ảnh đã đi rất xa so với mục đích ban đầu là khí cụ để biểu đạt tình yêu. Từ những khoảnh khắc hứa hẹn yêu của cặp trai gái cho đến bằng cớ của hành động ve vãn, trong khoảng một dụng cụ để nhân tố khiển người khác cho đến một mối tình nay đã lạnh nhạt, từ vũ khí kháng cự nạn phân biệt nam nữ và chủng tộc cho tới tiếng thét gào của cái tôi tư nhân lạc điệu trong xã hội phương Tây; lịch sử nụ hôn trên màn ảnh là một hành trình dài Đồng thời với sự sản xuất của nền công nghệ phim nhân loại.
Tham khảo thêm: phim sex
No comments:
Post a Comment